quay thử mt

Messi cũng là cái tên duy nhất giành danh hiệu cao qu&ya an cư lạc nghiệp

【an cư lạc nghiệp】Lionel Messi: Kỳ quan thứ 8 và giá trị của thiên tài

Messi cũng là cái tên duy nhất giành danh hiệu cao quý này với 3 CLB khác nhau. Tuy nhiên,ỳquanthứvàgiátrịcủathiêntàan cư lạc nghiệp có một kỷ lục ít người nhắc đến hơn, nhưng mới thực sự tôn vinh giá trị của Messi. Đó là siêu sao người Argentina trở thành cầu thủ có khoảng cách dài nhất (14 năm) giữa hai lần đoạt Quả bóng vàng.

Lionel Messi: Kỳ quan thứ 8 và giá trị của thiên tài  - Ảnh 1.

8 Quả bóng vàng trong 14 năm, trải dài qua 3 thập niên, bóng đá thế giới, ngay cả cấp độ CLB, có lẽ hiếm khi chứng kiến cuộc thống trị trường chinh nào liên tục và bền bỉ như thế. Chưa nói đến chủ nhân của chuỗi kỷ lục ấy là một cầu thủ dù được ca ngợi là thiên tài, nhưng gặp đầy đủ những khó khăn trần tục. Đã có lúc rơi xuống vực sâu tuyệt vọng, vẫn rũ bùn đứng dậy vươn lên.

Lionel Messi: Kỳ quan thứ 8 và giá trị của thiên tài  - Ảnh 2.

Trong đêm trao giải Quả bóng vàng 2023, đã có những nuối tiếc dành cho Erling Haaland và Kylian Mbappe.

Haaland có mùa giải phi thường với Man City khi đoạt cú ăn ba (Ngoại hạng Anh, Champions League và FA Cup). Chân sút người Na Uy ghi 52 bàn sau 53 trận, giành danh hiệu vua phá lưới ở Ngoại hạng Anh và Champions League. Kylian Mbappe cũng xô đổ nhiều cột mốc ở Ligue 1. Với 29 bàn, chân sút người Pháp giành ngôi vua phá lưới trong màu áo Paris Saint-Germain. Ở World Cup 2022, Mbappe cũng là cầu thủ ghi nhiều bàn nhất giải (8 bàn), lập hat-trick trong trận chung kết giữa Pháp và Argentina.

Cả hai cũng được dự đoán sẽ tạo nên kỷ nguyên đua tranh mới sau thời Lionel Messi và Cristiano Ronaldo, khi hội tụ đầy đủ các phẩm chất: tài năng thiên bẩm, chuyên nghiệp, khoác áo các đội bóng mạnh, và bắt đầu cho thấy sự ổn định và bền bỉ. Đây là những yếu tố mà những người từng được dự đoán "kế vị" Ronaldo và Messi như Neymar, Gareth Bale hay Eden Hazard chưa bao giờ hội tụ đầy đủ.

Lionel Messi: Kỳ quan thứ 8 và giá trị của thiên tài  - Ảnh 3.

Ngày vinh quang của Messi (bìa trái)

AFP

Tuy nhiên, dù tương lai Haaland và Mbappe đua song mã đã đến rất gần, nhưng đó vẫn là câu chuyện của tương lai. Trong đêm trao giải ở Nhà hát Chatelet (Paris, Pháp), quyền trượng của Messi vẫn đứng đó, điềm tĩnh và bền bỉ. Tại sao Messi có thể vượt mặt Haaland, Mbappe, Kevin de Bruyne hay Rodri (3 trong 4 cầu thủ này đã đoạt cú ăn ba với Man City) để giành Quả bóng vàng 2023?

Trước hết, trong một mùa giải có World Cup, chuyện thành tích ở giải đấu này (tổ chức 4 năm 1 lần) được ưu tiên hơn Champions League (tổ chức thường niên) là tương đối dễ hiểu. Trong tốp 5 Quả bóng vàng, Haaland không dự World Cup, De Bruyne cùng đội tuyển Bỉ bị loại ở vòng bảng với bê bối mâu thuẫn nội bộ, còn Rodri và đội tuyển Tây Ban Nha bị Ma Rốc loại ở vòng 16 đội.

Chỉ Messi và Mbappe tạo nên cuộc đua song mã ấn tượng trên đất Qatar khi cùng góp mặt ở chung kết. Siêu sao người Argentina tỏa sáng với cú đúp vào lưới Pháp. Mbappe còn ấn tượng hơn, khi lập hat-trick vào lưới Argentina. Nhiều người nói nếu Emiliano Martinez không cản phá xuất thần cú sút của Kolo Muani, Pháp đã vô địch World Cup. Và Quả bóng vàng ở Nhà hát Chalete, phải được trao cho Mbappe.

Khoảnh khắc hạnh phúc của Messi

AFP

Khoảnh khắc thủ môn Martinez rướn người ngăn chặn cú đá của Muani được chiếu đi, chiếu lại nhiều lần trong lễ trao giải Quả bóng vàng như sự giễu nhại mà ban tổ chức France Football (một ấn phẩm báo chí Pháp) dành cho chính người Pháp. Tuy nhiên, dường như chính người Pháp hiểu rõ, chỉ với một chữ "nếu", người ta có thể cho Paris vào trong chai. Sự vĩ đại của Messi sẽ không bị định đoạt và phán xét chỉ với một khoảnh khắc, nhưng cần những nút thắt để trở nên trọn vẹn. Đó là nút thắt mà Mbappe còn thiếu.

Còn với Haaland, danh hiệu "Cầu thủ ghi bàn xuất sắc nhất năm" (Gerd Muller) không thuần túy là giải thưởng an ủi, mà thực tế phản ánh đúng mùa giải 2022-2023 của chân sút người Na Uy. Không ai giỏi hơn Haaland ở khâu ghi bàn, với 52 pha lập công sau 53 trận (trung bình gần 1 bàn/trận). Nhưng bóng đá không chỉ có ghi bàn, và chủ nhân của Quả bóng vàng cần nhiều hơn thế. HLV Pep Guardiola nhận xét: "Haaland cần sự hỗ trợ của tất cả đồng đội, còn Messi có thể tự mình làm được tất cả".

Lionel Messi: Kỳ quan thứ 8 và giá trị của thiên tài  - Ảnh 5.

Tầm ảnh hưởng chuyên môn của Messi trên hành trình vô địch của Argentina lớn hơn nhiều so với con số 7 bàn đơn thuần. Nhạc trưởng 36 tuổi là chủ nhân của những khoảnh khắc "điên rồ", như cú sút xa cháy lưới Mexico, tình huống đi bóng độc diễn rồi cứa lòng khuất phục Úc, pha kiến tạo xuyên khe đẳng cấp cho Nahuel Molina ghi bàn vào lưới Hà Lan, pha đi bóng vặn sườn loại bỏ trung vệ hàng đầu Joskol Gvardiol rồi kiến tạo cho Julian Alvarez ghi bàn, hay màn trình diễn lịch sử trước Pháp. Messi dẫn đầu World Cup 2022 về số pha dứt điểm (32) và số pha dứt điểm trúng đích (18), số cơ hội tạo ra ở các tình huống mở (17).

Giữa một tập thể bình bình về đẳng cấp, Messi vẫn biết cách tỏa sáng. Anh ghi bàn, kiến tạo, sẵn sàng trút bỏ vẻ ngoài rụt rè, lao vào đối thủ để dằn mặt. Một cầu thủ nâng tầm cả tập thể và tạo ra sức ảnh hưởng vô biên về cả chuyên môn lẫn tinh thần, hiển nhiên được đánh giá nhỉnh hơn một cỗ máy ghi bàn cũng xuất sắc, song chỉ là một miếng ghép trong tổng thể Man City vốn trọng triết lý và lối chơi hơn là phụ thuộc vào một cá nhân cụ thể nào.

Lionel Messi: Kỳ quan thứ 8 và giá trị của thiên tài  - Ảnh 6.
Lionel Messi: Kỳ quan thứ 8 và giá trị của thiên tài  - Ảnh 7.

Khoảng cách giữa lần đầu và lần gần nhất Messi đoạt Quả bóng vàng là 14 năm, lần đầu tiên năm 22 tuổi, còn hiện tại là 36 tuổi. Trong lịch sử bóng đá thế giới, không cầu thủ nào duy trì đỉnh cao vạn trượng lâu như Messi, với những kỷ lục, danh hiệu, thành tích cá nhân khó viết hết chỉ trong 1 trang giấy.

Khởi đầu ở Barcelona với thứ được gọi là bản hợp đồng, thực chất chỉ là vài dòng chữ nguệch ngoạc trên tờ giấy ăn, Messi đã đi qua chặng đường rất dài. Anh trở thành cầu thủ có nhiều danh hiệu nhất lịch sử bóng đá thế giới với 44 chiếc cúp.

Messi giành nhiều danh hiệu nhất ở Barca, với 35 chức vô địch gồm 10 La Liga, 7 Cúp nhà vua, 8 Siêu cúp Tây Ban Nha, 4 Champions League, 3 Siêu cúp châu Âu và 3 FIFA Club World Cup. Anh giành thêm 3 danh hiệu ở PSG, gồm hai Ligue 1 và một Siêu cúp Pháp. Messi đoạt năm danh hiệu cùng đội tuyển Argentina, gồm World Cup, Copa America, Cúp liên lục địa, U.20 World Cup và HCV Olympic. Chuyển sang Inter Miami, Messi tiếp tục giành Leagues Cup 2023 với 10 bàn thắng, 1 kiến tạo, đoạt danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất giải.

Lionel Messi: Kỳ quan thứ 8 và giá trị của thiên tài  - Ảnh 8.

"El Pulga" là hiện thân của vinh quang, và hơn hết, là sự ổn định và bền bỉ trên đỉnh cao vượt qua mọi giới hạn của con người. Anh cùng Ronaldo thiết lập một tiêu chuẩn mới cho lớp kế cận, mà như HLV Pep Guardiola đã đề cập: "Quả bóng vàng nên có hai hạng mục, một cho Messi và một cho phần còn lại. Mùa giải tệ nhất của Messi là mùa tốt nhất của những cầu thủ còn lại".

Trong mùa giải bị đánh giá thấp ở PSG, cũng chỉ có 4 cầu thủ trong tốp 5 giải đấu ở châu Âu đóng góp trực tiếp vào bàn thắng nhiều hơn Messi (41 bàn). Siêu sao 36 tuổi ghi được 21 bàn nhưng không có bất kỳ pha lập công nào đến từ chấm 11 m. Theo thống kê của Opta, trong 5 giải đấu hàng đầu châu Âu, Messi có 20 kiến tạo, chỉ kém De Bruyne (28 kiến tạo). Messi đã thiết lập một tiêu chuẩn cao đến mức, nếu tiền vệ người Argentina có kém, thì là kém so với chính bản thân anh trước đây. Còn đặt cạnh phần đông của thế giới bóng đá, Messi vẫn rất khác biệt.

"Messi cứ như thể ngày càng rời xa con người và gần hơn đến giới hạn của thánh thần. Quả bóng vàng thứ 8 là sự công nhận đưa anh đến gần hơn nữa đỉnh cao Olympus của bóng đá. Di sản mà Messi để lại là huyền thoại, với thứ bóng đá như một tác phẩm trưng bày trong viện bảo tàng. Messi luôn khao khát vinh quang, bền bỉ theo đuổi đam mê với đôi chân không ngừng nghỉ, để rồi kéo dài kỷ lục cá nhân và mang về những vinh quang mới", tờ ASđánh giá.

Lionel Messi: Kỳ quan thứ 8 và giá trị của thiên tài  - Ảnh 9.
Lionel Messi: Kỳ quan thứ 8 và giá trị của thiên tài  - Ảnh 10.

Trong đêm Messi đoạt Quả bóng vàng thứ 8, con số 8 đã được đặt nằm ngang để trở thành biểu tượng "vô cùng" trong toán học. "Messi is Infinity" (Messi là bất tận) là thông điệp đã tóm gọn sự nghiệp của thiên tài người Argentina. Danh hiệu tập thể, kỷ lục cá nhân là những thứ có thể đong đếm, nhưng niềm cảm hứng thì không. Điều trác tuyệt và đẹp đẽ nhất Messi để lại cho thế giới bóng đá trong gần 2 thập kỷ theo đuổi bóng đá chuyên nghiệp là những khoảnh khắc đã xâm lấn trái tim người hâm mộ và nằm yên vị trong đó.

Phát biểu sau khi nhận giải, Messi đã gửi lời chúc mừng sinh nhật đến Diego Maradona, cố danh thủ đã tạo nên mạch nguồn cảm hứng bất tận trong lịch sử bóng đá thế giới, thúc đẩy hàng loạt ngôi sao, trong đó có chính Messi. Hãy nhớ về cái thời người hâm mộ thưởng thức thứ bóng đá của Maradona qua màn hình TV màu. Phần đông chúng ta có lẽ không nhớ số bàn thắng hay kiến tạo Maradona ghi được, cũng chẳng có công cụ thống kê, phân tích, mổ băng hiện đại như ngày này để hiểu thực sự cái hay về mặt chiến thuật trong lối đá của Maradona nằm ở đâu. Nhưng, người ta vẫn yêu mến Maradona và di sản của ông còn tồn tại mãi, cũng bởi thứ giá trị vô hình mang tên cảm xúc ấy.

Lionel Messi: Kỳ quan thứ 8 và giá trị của thiên tài  - Ảnh 11.

Và khi kỷ nguyên lịch sử của Messi đã đi đến buổi hoàng hôn, để chuẩn bị mở ra một bình minh mới khi Mbappe, Haaland, Jude Bellingham đã sẵn sàng đua tranh, hãy thưởng thức thứ bóng đá của Messi bằng sự bình thản và giản đơn nhất.

15, 20 năm nữa, khi người hâm mộ nhớ về Messi, điều gì sẽ được nhắc đến đầu tiên sẽ không phải số lượng bàn thắng, kiến tạo, số danh hiệu cá nhân (mà có thể phần lớn trong số đó sẽ bị lãng quên), mà là những khoảnh khắc đã trở thành biểu tượng, khi cái chân trái của Messi kết hợp cùng quả bóng, và hàng loạt kiệt tác trên sân cỏ đã ra đời. Là câu chuyện về một cầu thủ từng hoài nghi bản thân, vật lộn với chứng thiếu hormone và thu mình trong lớp vỏ bọc rụt rè, đã trở thành vĩ nhân của thế giới bóng đá nhờ nghị lực và ý chí phi thường. Là niềm cảm hứng mà Messi để lại cho tất cả.

Những đứa trẻ lớn lên ở khu ổ chuột nghèo khó với ngoại hình thấp bé muốn theo đuổi sự nghiệp bóng đá, giờ đây đã có một tấm gương để nhìn vào. Cùng rất nhiều những giá trị nhân văn khác, như người ta thường nói, là thứ được coi như tinh túy trong bóng đá thực ra lại là những thứ vượt ra ngoài khuôn khổ bóng đá, trở thành ký ức chung của hàng triệu bộ nhớ. Chân giá trị của một thiên tài chính là tạo ra nguồn cảm hứng và sự thay đổi bằng tài năng của mình. Giá trị ấy mới đích thực là "vô hạn", như cái cách ban tổ chức nói về Messi. Dù trong 8 Quả bóng vàng, còn đó những tranh cãi không lời đáp, nhưng đó chỉ là những vết xước nhỏ trên vương miện của nhà vua. Mà đôi khi phải có đôi chút tranh cãi hay tì vết, thì bóng đá hay những biểu tượng phàm trần như Messi mới trở nên gần gũi và được yêu mến nhiều hơn.

Lionel Messi: Kỳ quan thứ 8 và giá trị của thiên tài  - Ảnh 12.
Hồng Nam Duy Quang

Bình luận (0)

Gửi bình luận Quan tâm nhất Mới nhất Xem thêm bình luận

Du khách vui lòng để lại nhận xét:

© 2024. sitemap